Hội chứng thị giác màn hình – Tips giảm mỏi mắt do dùng thiết bị kỹ thuật số

hội chứng thị giác màn hình (mỏi mắt kỹ thuật số)

Hội chứng thị giác màn hình (CVS), hay chứng mỏi mắt kỹ thuật số, bao gồm một nhóm các vấn đề liên quan tới mắt và thị lực, do sử dụng thiết bị kỹ thuật số (tv, máy tính, điện thoại) trong thời gian dài.

Hội chứng này đang có xu hướng gia tăng, ngày càng có nhiều người gặp phải các khó chịu ở mắt và các vấn đề về thị lực khi họ nhìn vào thiết bị kỹ thuật số trong thời gian dài. Mức độ khó chịu tỷ lệ thuận với thời gian tiếp xúc với màn hình máy tính và điện thoại.

Giới văn phòng có tỷ lệ mắc cao nhất, do phải làm việc từ 8-10 tiếng mỗi ngày trước màn hình máy tính. Để giảm sự khó chịu, hãy chớp mắt thường xuyên, thực hiện quy tắc 20-20-20 và đeo kính lọc ánh sáng xanh.

Triệu chứng

Các triệu chứng phổ biến thường thấy bao gồm:

  • Mỏi mắt
  • Đau đầu
  • Nhìn mờ
  • Khô mắt
  • Song thị (nhìn một thành hai)
  • Khó ngủ, mất ngủ
  • Mỏi vai gáy

Những triệu chứng này có thể do:

  • Môi trường ánh sáng quá tối, hoặc quá chói
  • Thói quen nhìn chằm chằm vào màn hình mà không chớp mắt
  • Nhìn gần màn hình
  • Ngồi sai tư thế
  • Có tật khúc xạ chưa được điều chỉnh

Triệu chứng nặng hay nhẹ tuỳ thuộc vào cường độ làm việc, tuổi tác, tình trạng lão hoá của mắt, các vấn đề thị lực hoặc bệnh lý ở mắt.

Triệu chứng thường giảm nhẹ hoặc biến mất khi nghỉ ngơi, tuy nhiên có một số trường hợp các tình trạng khó chịu không thuyên giảm, thậm chí tiến triển nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân và các yếu tố có nguy cơ

Theo WHO, tiếp xúc với màn hình kỹ thuật số nhiều hơn 2h/ngày, khiến gia tăng nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình trên 90%.

Ánh sáng xanh có thể là nguyên nhân chính. Đây là ánh sáng năng lượng cao, có khả năng tác động và phá huỷ tế bào thị giác, gây ra một số bệnh lý về mắt bao gồm hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số và thoái hoá điểm vàng. Ngoài ra ánh sáng xanh cũng là nguyên nhân chính gây rối loạn nhịp sinh học- nguyên nhân chính gây bệnh mất ngủ. (mời bạn tham khảo bài viết ánh sáng xanh là gì & hướng dẫn bảo vệ mắt)

Mắt việc quá tải: Nhìn vào màn hình thường xuyên khiến mắt phải làm việc nhiều hơn. Các yếu tố màn hình bao gồm độ sáng, độ tương phản, cỡ chữ và hình ảnh thường xuyên chuyển động cũng khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn. Đặc biệt những người có bệnh về mắt, mắt yếu, mắc tật cận thị phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tư thế làm việc: khác với các hoạt động khác, người làm việc thường xuyên trên máy tính thường có thói quen xấu như ít chớp mắt khiến mắt bị khô, khom lưng nhìn gần màn hình để nhìn rõ chữ hoặc một chi tiết nhỏ, ngồi im trong nhiều tiếng đồng hồ khiến tê bì tay chân, nhức mỏi vai gáy, đau đầu.

Phòng ngừa, điều trị, làm giảm mỏi mắt

Tư thế ngồi sử dụng máy tính
3 nguyên tắc giảm mỏi mắt: thường xuyên chớp mắt, nhìn cách màn hình một sải tay, màn hình luôn ở dưới tầm mắt. (hình ảnh: AOA)

Việc phòng ngừa và điều trị hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số dựa trên ba nguyên tắc chính bao gồm bảo vệ mắt, chăm sóc mắtđiều chỉnh tư thế làm việc.

Một trong những nguyên nhân chính gây mỏi và các vấn đề thị lực ở mắt là yếu tố ánh sáng xanh, vì vậy hãy hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại hoặc sử dụng bộ lọc, kính chống ánh sáng xanh. (mời bạn tham khảo sản phẩm kính chống ánh sáng xanh)

Chăm sóc mắt từ bên trong bằng việc ăn uống điều độ, đầy đủ chất, bổ sung vitamin A và Omega 3,6,9.

Thực hành những thói quen tốt dưới đây có thể bảo vệ bạn và làm giảm các triệu chứng:

  • Thường xuyên nhớ chớp mắt chậm đều
  • Nghỉ ngơi thư giãn 5-10′ sau mỗi 1-2h làm việc
  • Áp dụng quy tắc 20-20-20: sau mỗi 20′ làm việc hãy nhìn xa 2m trong 20 giây.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để duy trì độ ẩm cho mắt (mời bạn tham khảo cách chọn nước mắt nhân tạo trong bài này)
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá
  • Dùng máy tạo độ ẩm không khí khi ngồi máy lạnh, hoặc thời tiết hanh khô
  • Sử dụng kính bảo vệ mắt, chống khói bụi, tia UV khi ra đường

Các lưu ý khi sử dụng màn hình kỹ thuật số:

  • Để màn hình cách xa mắt một sải tay
  • Màn hình ở dưới tầm mắt (không phải ngước mắt để nhìn nội dung)
  • Điều chỉnh ánh sáng màn hình vừa phải
  • Chọn tư thế ngồi thoải mái

Ngoài ra, lưu ý kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về mắt (mời bạn tham khảo bài Tự kiểm tra thị lực tại nhà).

Bình luận trong “Hội chứng thị giác màn hình – Tips giảm mỏi mắt do dùng thiết bị kỹ thuật số

  1. Mạc Ngôn Tố bình luận:

    Ngày xưa đi học hết đại học không sao, mới đi làm 2 năm cái tội suốt ngày dán mắt vô màn hình giờ cận bà 4 độ 🙁
    Mọi người có cách nào để cải thiện lại không chứ em ngại đeo kín lắm

  2. Nguyễn Minh Phương bình luận:

    Mình làm việc máy tính cả ngày và đang có dấu hiệu về việc mắt kém đi, đi kiểm tra bác sĩ nói chưa bị cận nhưng mắt cũng kém rồi. Tuy nhiên chẳng ai đưa ra lời khuyên cho mình cả, may quá đọc được bài này. Cảm ơn bạn nhiều nhé.

Trả lời