Nguyên nhân khiến mắt bị mờ sau khi nhìn màn hình máy tính, điện thoại trong thời gian dài

mờ mắt sau khi sử dụng máy tính

Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như tv, máy tính, điện thoại hoặc chơi game trong thời gian dài khiến mắt bị mờ đi, đây là một vấn đề ở mắt và thị lực liên quan tới hội chứng thị giác màn hình (Computer Vision Syndrome – CVS). Điều này không đáng lo ngại vì mắt sẽ tự phục hồi sau khi bạn ngưng sử dụng thiết bị số, hoặc sử dụng thiết bị bảo vệ mắt như kính chống ánh sáng xanh.

Điều gì khiến mắt bị mờ?

Sử dụng thiết bị số trong thời gian dài khiến mắt bị mờ đi, các triệu chứng mờ có thể là:

  • Nhìn mờ sau khi sử dụng máy tính trong thời gian dài
  • Nhìn mờ về chiều tối hoặc nơi ánh sáng yếu
  • Bề mặt mắt có cảm giác nhớp, như có lớp nhày khô, khó chịu

Thiết bị kỹ thuật số như máy tính và điện thoại di động mang lại rất nhiều tiện ích cho đời sống của con người, tuy nhiên chúng ta không được sinh ra để ngồi một chỗ dán mắt vào màn hình như ngày nay, sự lạm dụng và phụ thuộc vào thiết bị số gây ra nhiều bệnh về mắt và thị lực.

Những nguyên nhân làm mắt bị mờ sau khi sử dụng điện thoại và máy tính:

  • Ánh sáng xanh tác động tới điểm vàng và tiêu diệt các tế bào thị giác
  • Thời gian sử dụng máy tính và điện thoại quá lâu, khiến mắt phải làm việc quá tải
  • Thói quen ít chớp mắt khi nhìn vào màn hình khiến mắt bị khô
  • Ngồi quá gần với màn hình
  • Cố gắng đọc những dòng chữ quá nhỏ
  • Chất lượng màn hình, ánh sáng không tốt.

Làm sao để biết bạn có mắc chứng thị giác màn hình không?

Thị giác màn hình là hội chứng rất phổ biến ở những người thường xuyên sử dụng máy tính và điện thoại. Có đến 75% người trẻ ở Mỹ mắc chứng bệnh này. Các biểu hiện bao gồm:

Nếu bạn có những triệu chứng trên và có dấu hiệu suy giảm thị lực, hãy tới gặp bác sĩ chuyên khoa về mắt để được đo khám. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo bài tự kiểm tra thị lực tại nhà.

Làm gì để phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình?

Phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình dựa trên ba nguyên tắc chính là bảo vệ mắt, chăm sóc mắt và điều chỉnh tư thế làm việc.

Một trong những nguyên nhân chính gây mỏi và các vấn đề thị lực ở mắt là yếu tố ánh sáng xanh, vì vậy hãy hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại hoặc sử dụng bộ lọc ánh sáng xanhkính chống ánh sáng xanh.

Chăm sóc mắt từ bên trong bằng việc ăn uống điều độ, đầy đủ chất. Bổ sung vitamin A, Broccophane và Omega 3,6,9 từ các thực phẩm giúp giảm tác hại ánh sáng xanh như bông cải xanh, cá, cà rốt…

Thực hành những thói quen tốt dưới đây có thể bảo vệ bạn và làm giảm các triệu chứng:

  • Thường xuyên chớp mắt để mắt tiết độ ẩm
  • Đứng dậy vận động một vài phút sau mỗi 1-2h làm việc
  • Áp dụng quy tắc 20-20-20: sau mỗi 20 phút làm việc hãy nhìn xa 2m trong 20 giây.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để duy trì độ ẩm cho mắt (mời bạn tham khảo cách chọn nước mắt nhân tạo trong bài này)

Các lưu ý khi sử dụng màn hình kỹ thuật số:

  • Để màn hình cách xa mắt ít nhất một sải tay
  • Đặt màn hình ở dưới tầm mắt (không phải ngước mắt để nhìn nội dung)
  • Chọn tư thế ngồi thoải mái, thẳng lưng để giảm áp lực cho cổ và cột sống, phòng ngừa chứng mỏi cổ vay gáy.

Trả lời