Hiểu đơn giản vì sao ánh sáng xanh gây mất ngủ

Ánh sáng xanh có vai trò quan trọng trong việc duy trì nhịp sinh học, hay còn gọi là chu kỳ giấc ngủ tự nhiên ổn định. Tuy nhiên ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại lại làm rối loạn nhịp sinh học, phá vỡ chù kỳ ngủ, khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không ngon.

Nhịp sinh học hay Chu kỳ giấc ngủ tự nhiên là gì?

Chu kỳ ngủ tự nhiên của con người có thể hiểu đơn giản là chu kỳ mà chúng ta đi ngủ và thức dậy mỗi ngày. Ví dụ, chu kỳ ngủ tự nhiên của một người là đi ngủ vào 10h tối và thức dậy vào 6 giờ sáng. Chu kỳ ngủ được coi là tốt và ổn định khi chúng ta ngủ và thức dậy đúng giờ.

Chu kỳ ngủ có vấn đề khi bạn ngủ muộn, dậy muộn hoặc mất ngủ, ngủ không ngon. Điều này ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân như có vấn đề về sức khoẻ, tâm lý, stress. Một nguyên nhân phổ biến trong thời đại kỹ thuật số ngày nay mà rất nhiều người mắc phải, đó là do sử dụng điện thoại, máy tính vào ban đêm.

Ánh sáng xanh giúp duy trì Chu kỳ giấc ngủ tự nhiên

Ánh sáng xanh có vai trò quan trọng trong việc giúp bạn duy trì chu kỳ giấc ngủ tự nhiên.

Vào buổi sáng, ánh sáng xanh từ tia mặt trời gửi các tín hiệu qua mắt tới não bộ, báo hiệu cho bạn biết trời đã sáng, nhờ đó chúng ta có được sự tỉnh táo, năng động, tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc.

Vào buổi tối, ánh sáng xanh biến mất giúp não bộ nhận thức trời đã tối và cơ thể tiết chế ra hoạt chất melatonin, một hormone tạo cảm giác buồn ngủ và uể oải. Nhờ đó bạn sẵn sàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon để cơ thể phục hồi năng lượng cho ngày làm việc hôm sau.

Vậy vì sao ánh sáng xanh gây mất ngủ?

Ánh sáng xanh gây mất ngủ không phải ánh sáng xanh tự nhiên (từ tia mặt trời), mà là ánh sáng xanh nhân tạo phát ra từ màn hình máy tính và điện thoại.

Theo quy luật tự nhiên, khi trời đã tối, não bộ không nhận tín hiệu từ ánh sáng xanh nữa, qua đó cơ thể tiết ra melatonin để chúng ta đi ngủ. Tuy nhiên, ánh sáng xanh nhân tạo từ màn hình tiếp tục gửi các tín hiệu “giả” tới não bộ, khiến não bộ nhầm tưởng “trời vẫn sáng” và thúc đẩy cơ thể tỉnh táo, đồng thời ánh sáng xanh gây ức chế melatonin khiến chúng ta không có cảm giác buồn ngủ và uể oải.

Làm sao để có thể cải thiện giấc ngủ?

Nếu bạn đang mất ngủ nguyên nhân do tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm, cách tốt nhất là hãy hạn chế hoặc ngừng sử dụng điện thoại hoặc máy tính.

Thời điểm tốt nhất để tắt điện thoại là khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ, để cơ thể sản xuất đủ lượng melatonin giúp bạn ngủ ngon.

Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng điện thoại hoặc máy tính vì lý do nào đó như xử lý công việc chẳng hạn, hãy trang bị cho mình một chiếc kính chống ánh sáng xanh. Sử dụng kính chống ánh sáng xanh giúp loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân mất ngủ do dùng điện thoại.

Một số nguyên nhân gây mất ngủ khác có thể bao gồm sức khoẻ, lo âu, stress… Hãy ăn uống đầy đủ, tập thể dục và giữ cho tình thần luôn lạc quan, vui vẻ.

Trả lời