7 nguyên tắc vàng bảo vệ mắt khi dùng máy tính

bảo vệ mắt khi dùng máy tính

Sử dụng máy tính, điện thoại trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về mắt và thị lực như nhức mỏi mắt, khô mắt, mắt mờ, chảy nước mắt sống, nhạy cảm ánh sáng chói. Về lâu dài, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính có thể gây hội chứng thị giác màn hình, gia tăng nguy cơ mắc tật cận thị, nguy hiểm hơn có thể mắc bệnh thoái hoá điểm vàng. Dưới đây là 7 nguyên tắc vàng bảo vệ mắt, giữ gìn đôi mắt sáng khoẻ cho người thường xuyên dùng máy tính.

Nguyên tắc 20-20-20

Một trong những nguyên nhân chính gây nhức mỏi mắt ở người dùng máy tính là tình trạng mắt phải làm việc quá tải. Giống như cơ bắp, nếu bạn làm việc liên tục trong thời gian dài mà không để mắt nghỉ ngơi sẽ dẫn đến tình trạng nhức mỏi, khô, mờ mắt.

Nguyên tắc 20-20-20 có nghĩa là sau mỗi 20 phút làm việc, hãy dành ít nhất 20 giây để nhìn về phía xa ít nhất 2m. Bằng cách này, bạn sẽ giúp mắt thường xuyên được nghỉ ngơi và thư giãn, giúp giảm ngay tình trạng nhức mỏi mắt.

Chớp mắt thường xuyên

Một trong những thói quen xấu gây khô mắt ở hầu hết người dùng máy tính là chúng ta thường tập trung quá mức mà quên chớp mắt.

Khi chúng ta ít chớp mắt, nước mắt trên bề mặt bay hơi, tuyến lệ không tiết đủ nước mắt để duy trì độ ẩm, gây khô mắt, kích ứng, cộm rát. Tình trạng chảy nước mắt sống không kiểm soát báo hiệu mắt bạn đang bị khô.

Để duy trì độ ẩm và phòng ngừa khô mắt, hãy lưu ý chớp mắt thường xuyên mỗi 3 đến 5 giây. Có thể nhắm mắt và đảo đều mắt cũng là cách tốt để mắt tiết độ ẩm.

Ngồi xa màn hình tối thiểu một sải tay

Ngồi quá gần với màn hình máy tính khiến bạn phải đảo mắt nhiều hơn để quan sát, khiến mắt điều tiết nhiều hơn và mau chóng mỏi hơn. Ngồi quá gần cũng dẫn tới nhức mỏi cổ, vai gáy, đau lưng.

Khoảng cách lý tưởng trước màn hình máy tính là ít nhất một sải tay, bạn cũng đừng quên đặt độ cao của màn hình ở dưới tầm mắt, để mắt không phải ngước lên quan sát.

Chỉnh độ sáng màn hình vừa phải

Để độ sáng của màn hình quá cao có thể gây chói, nhức mắt. Bạn hãy chỉnh độ sáng màn hình ở mức vừa phải ở mức 60-85%.

Nếu sử dụng máy tính vào ban đêm hay trong phòng tối, các hệ điều hành máy tính cũng như điện thoại ngày nay đều có tích hợp tính năng điều chỉnh độ sáng như Night Light của hệ điều hành Window, hoặc Dark Mode của iOS.

Bổ sung vitamin A

Vitamin A là vitamin thiết yếu cho sức khoẻ mắt, giúp chúng ta tiết ra nước mắt và bôi trơn bề mặt giác mạc, giữ gìn đôi mắt sáng khoẻ. Người dùng máy tính có thể bổ sung vitamin A hàng ngày từ thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin A như gan bò, khoai lang, cà rốt, rau bina, bông cải xanh, ớt chuông, xoài, cà chua, bí ngô.

Bổ sung Omega 3

Axit béo Omega 3 mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ mắt. Các bác sĩ khuyến cáo bổ sung từ 250-500mg Omega 3 mỗi ngày giúp sáng mắt, chống viêm, giảm khô mắt ở người thường xuyên dùng máy tính.

Bạn có thể bổ sung Omega 3 từ thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm tự nhiên. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng Omega 3 cao là cá thu, cá hồi, dầu gan cá trích, hàu, cá mòi, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành

Sử dụng kính chống ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại là ánh sáng có mức năng lượng cao chỉ sau tia UV. Ở khoảng cách gần và liên tục khi tiếp xúc với màn hình máy tính, năng lượng của ánh sáng xanh có thể tác động và tiêu diệt các tế bào thị giác, gây nhức mỏi mắt, khô và mờ mắt.

Sử dụng kính chống ánh sáng xanh là cách tốt nhất để bảo vệ mắt, giảm nhức mỏi mắt và phòng ngừa các vấn đề về mắt ở người thường xuyên dùng máy tính.

Tham khảo sản phẩm kính chống ánh sáng xanh MATTI tại đây.

MATTI,

Trả lời